Thứ Sáu, 11 tháng 9, 2015

Đậu bắp cao sản - Công dụng và kỹ thuật gieo trồng

Đặc điểm giống Đậu rồng tứ quý: Sinh trưởng mạnh, kháng bệnh tốt, cho trái quanh năm (tứ quý), rất sai trái. Trái màu xanh, thuôn dài 4 cạnh có răng cưa (dài 15 – 17 cm, đường kính 3 cm), đặc ruột, ăn ngon.

 Đậu rồng có giá trị dinh dưỡng cao
 Quả đậu rồng
Đậu rồng leo
Đậu rồng có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt có nhiều vitamin E và A. Thành phần acid amin trong trái cây Đậu rồng có nhiều lysin (19,8%), methionin, cystin. Trái cây Đậu rồng chứa nhiều canxi hơn cả Đậu nành lẫn Đậu phộng. Tỷ lệ protein tương đối cao (41,9%) khiến  cây Đậu rồng được Cơ quan lương nông thế giới (FAO) xếp vào loại cây lương thực rẻ tiền nhưng bổ dưỡng.
Cách sử dụng: Toàn cây Đậu rồng đều có thể dùng làm thực phẩm
 + Lá và đọt non có vị ngọt như xà lách;
+ Hoa do có mật ngọt nên khi đảo nóng trên chảo cho vị gần như nấm.
+ Hột đậu non khi còn trong trái chưa chín có vị ngọt giống như pha trộn giữa Đậu Hà Lan và Măng tây
+ Hạt đậu  khi già cần phải nấu luộc bỏ nước trước khi ăn và có thể nướng hay rang như Đậu phộng
Tại các quốc gia đang phát triển, nhất là tại Phi châu, FAO đã khuyến khích việc dùng bột Đậu rồng để thay thế sữa nơi trẻ em từ 6 tháng trở lên.
Hột Đậu rồng khô có thể xay thành bột, dùng làm bánh mì. Hạt có thể ép để lấy dầu ăn được, hay có thể để nảy mầm làm giá đậu. Ngay như rễ củ, khi còn non, xốp cũng có thể ăn thay khoai.
Ø  Kỹ thuật trồng đậu rồng: Trồng đậu rồng không đòi hỏi kỹ thuật nhiều, cây đậu rồng cũng rất ít bị sâu bệnh. Có thể trồng đậu rồng ở ban công, sân thượng.
1.Cách trồng
- Hạt giống được gieo trước trong bầu nhỏ, khi cây con lên cao khoảng 10cm có 3 – 4 lá thì cho vào chậu trồng. Có thể gieo hạt trực tiếp vào chậu, gieo 3 – 4 hạt, khi cây lên chỉ để từ 1 – 2 cây khỏe lại trồng.
- Chậu trồng thích hợp là chậu có đường kính miệng từ 40 – 50cm trở lên, cao từ 30cm trở lên. Có lỗ thoát nước tốt.
- Đất trồng thì chọn hỗn hợp giá thể tơi xốp, giàu hữu cơ, lượng đất cần từ 15 – 20kg tùy theo kích cỡ chậu.
2.Chăm sóc
- Cây con mới mới trồng nên tưới nước mỗi ngày, nhưng cũng không nên tưới quá nhiều nước cây sẽ sinh trưởng kém, ngưng tưới vào những ngày có mưa.
- Cây con sau khi trồng 7 – 10 ngày phun phân Halifax, hoặc Seaweed rong biển, 20 ngày sau khi trồng vào chậu bắt đầu bón Multi BS quả vào gốc (100 - 200gr/ gốc) cứ 10 ngày bón 1 lần cho đến khi cây có trái và thu hoạch. Khi cây con cao 30cm làm giàn cho dây bò lên.
- Khi đậu rồng ra hoa, có thể phun bổ sung phân Super 6-14-6 để tăng tỉ lệ đậu hoa, đậu trái. Cần lưu ý tuy là loại cây dễ trồng nhưng đậu rồng rất lâu ra hoa đậu trái so các loại rau quả khác như bầu, bí, khổ qua…Cây có thể ra hoa sau khi trồng từ 3 – 4 tháng, tùy theo điều kiện chăm sóc.
        3. Thu hoạch
- Thời gian thu hái trái dài từ 3 – 6 tháng. Trong thời gian cây ra hoa, nuôi trái cần tưới đủ nước, bón đủ phân.
- Thu trái để ăn sống nên hái hơi non 1 chút khoảng 7 – 10 ngày, dùng chế biến thì để trái từ 10 – 15 ngày sau khi đậu trái.
- Sau 1 năm trồng dây đậu rồng già cỗi, chúng ta nên cắt bỏ dây, chừa lại gốc, bón phân tưới nước khoảng 1 - 2 tháng sau chúng ta sẽ có dây đậu rồng mới.

Một số món ăn từ đậu rồng:
Đậu rồng xào thịt bò

 Đậu rồng xào tỏi



Chúc bạn thành công!
Quý khách có nhu cầu mua hạt giống xin vui lòng liên hệ:
Điện thoại: 0988 751 634
Email: trongrautainha.vn@gmail.com
Web: http://trongrautainha.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét